Monday, 21/10/2019 - 00:30|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG NHÉ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYẾN ĐI THỰC TẾ TÌM HIỂU LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PTDTBT THCS SÍN THẦU

Ngày 15 tháng 3 năm 2019 đoàn chúng tôi xuất phát với một bầu trời xanh ngát, không khí trong lành mát mẻ, các bạn học sinh háo hức trước một chuyến đi thực tế. Tiếng í ới, cười đùa vang rộn trên sân trường. Lớp 9A gồm 24 học sinh cùng 4 bạn học sinh của các lớp 6, 7 8, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của một số thầy cô trong trường, đoàn chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình.

Gần 6 giờ tối đoàn đặt chân tới điểm tham quan đầu tiên của chuyến hành trình ở Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, đồng thời còn được đi ngang qua nơi diễn ra Lễ hội Hoa ban. Sáng hôm sau, sau khi sửa soạn, chuẩn bị đồ, quần áo và ăn xong bữa sáng thì chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình đến Viếng Nghĩa trang các Anh hùng liệt sĩ A1, thăm Cứ điểm A1 . Đến đây chúng tôi được thầy Nguyễn Đình Tỵ thuyết minh rõ hơn về lịch sử A1 và chụp chung bức ảnh làm lưu niệm.

(Đoàn tham quan và viếng Nghĩa trang liệt sĩ A1)

Tiếp đó chúng tôi lại đặt chân tới Mường Phăng- Hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông chính là vị tướng lãnh đạo cuộc kháng chiến của Quân đội Nhân dân Việt Nam để làm nên chiến thắng lịch sử: " Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Ông sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ông mất ngày 4 tháng 10 năm 2013. Ông được Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Ông là Đại tướng đầu tiên, tổng tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng là người chỉ huy đầu tiên của Quân đội nhân dân Viêt Nam ta, là một trong những người thành lập Việt Nam dân chủ cộng hòa. Được chính phủ Việt Nam đánh giá là: "Người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Trước lán của Người có 3 cây bưởi, lán của Người được làm bởi mái nhà chanh và tre nứa, trong nhà chỉ có bộ bàn và giường ngủ đơn sơ, giản di. Chúng tôi đi dạo xung quanh lán của Người và cùng chụp ảnh lưu niệm, sau đó chúng tôi trở lại trung tâm thành phố ăn trưa.

(Đoàn tham quan Hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp)

Sau một bữa trưa ngon miệng và nghỉ ngơi cho lại sức, đoàn chúng tôi đi đến Bảo tàng Lịch sử - Chiến thắng Điện Biên Phủ, nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong bảo tàng lịc sử này đoàn chúng tôi được nghe chị hướng dẫn viên thuyết minh và được xem những vật trưng bày. Tại đây, đoàn chúng tôi như được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc và rồi cũng đến lúc phải tạm biệt Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ.

(Đoàn tham quan Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ)

Tối đến, đoàn chúng tôi đến thăm bản văn hóa Co Mỵ xã Thanh Chăm huyện Điện Biên và cùng Đoàn thanh niên bản tổ chức tiệc liên hoan và giao lưu văn nghệ rất đầm ấm, vui vẻ và đầy ý nghĩa. Tại đây, đoàn chúng tôi được thưởng thức những món ăn của dân tộc Thái như: Xôi tím, cá chép nướng, măng rừng luộc, nộm hoa ban,... Khi ăn những món ăn này tôi bỗng chốc nhớ món ăn của dân tộc Hà Nhì như: Rau chua Hà Nhì, xôi vàng, bánh dầy,... đây cũng chính là một số món ăn mang bản sắc dân tộc Tây Bắc của chúng tôi.

(Đoàn giao lưu văn nghệ tại bản văn hóa Co Mỵ)

Ngày hôm sau cũng chính là ngày cuối cùng của đoàn chúng tôi đi tham quan, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Đền Hoàng Công Chất ở Bản Phủ xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Tại đây đoàn thắp hương và chụp ảnh lưu niệm, đi dạo ngắm cảnh quan xung quanh đền. Tiếp đó chúng tôi đặt chân tới Hầm Đờ cát-Tơ-Ri ở đây chúng tôi cũng chụp ảnh lưu niệm, đi dạo trong và xung quanh hầm. Trưa hôm đó, các bạn học sinh được các thầy cô dẫn đi chơi "Phiên chợ vùng cao", một nơi thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm quan mua sắm. Chợ hiện nay được bày bán rất nhiều sản phẩm, gia dụng, lẫn những mặt hàng lưu niệm rất phong phú và đa dạng.

(Đoàn tham quan tại Đền Hoàng Công Chất)

(Đoàn tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Phiên chợ vùng cao)

Kết thúc chuyến đi thăm quan, trong lòng ai nấy cũng cảm thấy nuối tiếc, tuy nhiên, cũng rất vui vì đã học được nhiều bài học và đặc biệt hơn nữa là hiểu rõ hơn về mặt lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua chuyến đi thực tế này em đã hiểu rõ hơn về lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung và lịch sử địa phương nói riêng, từ đó em sẽ quyết tâm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, tích cực tìm hiểu lịch sử hào hùng, truyền thống của Đất nước, của quê hương mình. Để phát triển kinh tế địa phương và thu hút du khách đến thăm mảnh đất Sín Thầu - nơi Cực Tây của Tổ quốc.

Tác giả

Mạ Ly Na - Lớp 9A Trường PTDTBT THCS Sín Thầu

Tập tin đính kèm
Tác giả: Tiêu đề website
Nguồn: Từ PGD&ĐT huyện Mường Nhé
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết